เงินดอลล์ออสซี่ส่อเค้าดิ่งแตะ 50 เซนต์สหรัฐ ขณะศก.โลกถดถอย-ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลักทรัพย์ทีดี ซีเคียวริตี้ คาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียมีแนวโน้มอ่อนค่าลงสู่ระดับ 50 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยซึ่งฉุดรั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมปรับลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

โดย ณ เวลา 10.35 น. ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 0.8% แตะที่ 63.55 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 63.34 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. โดยค่าเงินดังกล่าวเคยเคลื่อนไหวต่ำสุดที่ระดับ 47.75 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเดือนเม.ย.2544

สตีเฟ่น คูคูลัส นักวิเคราะห์จากบล.ทีดี ซีเคียวริตี้แสดงความเห็นผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "ภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา ประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนตัวลง และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในออสเตรเลียที่อาจลดลงสู่ระดับ 2% นั้นล้วนเป็นปัจจัยลบที่บั่นทอนให้เงินสกุลเงินในประเทศอ่อนค่าลงอีก และขณะนี้เราสามารถกล่าวได้ว่า เงินดอลลาร์จะยังเผชิญกับปัจจัยลบท่ามกลางภาวะที่เศรษฐกิจเผชิญช่วงขาลงอย่างรุนแรงกว่าเมื่อปี 2544"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปีที่ 3.25% เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวต่ำสุดในรอบ 8 ปีเมื่อช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2551

ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 35% หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 98.49 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวันที่ 16 ก.ค. เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งมีสัดส่วน 60% ของสินค้าส่งออกนั้นปรับตัวลดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ