ก.พลังงาน คาดร่วมมือสภาพัฒน์ปรับแผน PDP ภายใน 8 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสภาวะเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกทีชะลอลงขณะนี้ ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศชะลอตัวลง โดยกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า(พีดีพี)ใหม่ให้เหมาะสมในการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าในอนาคต

เนื่องจากโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางโรงอยู่ระหว่างการเปิดประมูล และบางโครงการอยู่ระหว่างการเจรจาจัดซื้อเครื่องจักร หากไม่มีการปรับปรุง อาจส่งผลให้เป็นภาระต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที)ทันที เพราะปัจจุบันกำลังไฟฟ้าสำรองอยู่ในระดับสูงมาก

การปรับปรุงแผนพีดีพีครั้งนี้เป็นการปรับในช่วงระหว่างปี 2552-2557 เท่านั้น ซึ่งจะมีการปลดโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปีออกจากระบบ และชะลอโรงไฟฟ้าใหม่ของการ กฟผ.บางโรงออกไป รวมทั้งชะลอโครงการของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี)2 รายออกไปอีก 1 ปี และเลื่อนโครงการรับซื้อไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(เอสพีพี)ให้เร็วขึ้น เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวอีกว่า การปรับแผนพีดีพีจำเป็นต้องดำเนินการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 8 เดือนถึงจะแล้วเสร็จ โดยระหว่างนี้จะมีการทำประชาพิจารณ์แผนพัฒนาไฟฟ้า ด้วยการเชิญทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ