จับตา"โอมาบา" แถลงมาตรการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เตรียมแถลงแผนฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กรุงฟีนิกซ์ รัฐอริโซนาในวันพรุ่งนี้ โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือเจ้าของบ้านให้รอดพ้นจากปัญหาการถูกยึดทรัพย์หลุดจำนอง

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า โอบามามีแผนที่จะใช้หลักในการให้อำนาจศาลล้มละลายช่วยเหลือผู้กู้บ้านให้มีที่อยู่อาศัย ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจตามที่โอบามาได้ให้คำมั่นไว้เมื่อครั้งที่หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

โดยโอบามากล่าวภายหลังลงนามร่างกฏหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ในวันนี้ว่า "เราต้องเร่งดำเนินมาตรการป้องกันการยึดบ้านหลุดจำนอง รวมถึงสกัดช่วงขาลงของราคาบ้านเพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันทุกคน"

ทั้งนี้ อัตราการยึดบ้านหลุดจำนองที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกดดันให้ราคาบ้านปรับตัวลดลง และเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการกระตุ้นความต้องการลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัย ขณะที่การขายบ้านค้างสต็อกด้วยการลดราคาลงยังดำเนินไปอย่างยากลำบาก

นอกจากนี้ คณะทำงานของโอบามาได้เสนอมาตรการยกเครื่องตลาดเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อกระตุ้นดุลบัญชีธนาคารและเพิ่มสภาพคล่องการออกเงินกู้ให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งทางกระทรวงคลังสหรัฐจะใช้เงินทุนที่เหลืออย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการนี้ไปใช้ในแผนช่วยเหลือตลาดอสังหาริมทรัพย์อีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ