คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปฯจีนยืนยันข่าวหยวนอ่อนค่าแค่ข่าวลือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการฯได้ออกมาแสดงความเห็นว่าเงินหยวนจะอ่อนค่าลงเหลือ 7 หยวนต่อดอลลาร์ โดยคณะกรรมการยืนยันว่ารายงานดังกล่าวเป็นข่าวโคมลอย ระบุเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการฯไม่เคยออกมาให้ความเห็นในลักษณะดังกล่าว

เมื่อวานนี้ มีรายงานข่าวโดยไชน่า บรีฟฟิ่ง นิวส์ว่า จาง เสี่ยวเฉียง รองประธาน NDRC กล่าวว่า เงินหยวนอาจจะอ่อนค่าลงเหลือแค่ 6.9 - 7 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ และมีเว็บไซต์ของจีนส่วนหนึ่งรายงานข่าวดังกล่าว

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ไชน่า บรีฟฟิ่ง นิวส์ ได้ออกมาแก้ไขข่าวดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้วในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนที่ต้องการหาแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยผลักดันให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ค่ากลางของเงินหยวนอยู่ที่ 6.8363 หยวนต่อดอลลาร์วันนี้ เมื่อเปรียบเทียบเมื่อวานนี้ที่ 6.8352 หยวนต่อดอลลาร์ สำหรับอัตราที่ตลาดโอทีซีอยู่ที่ 6.8374 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วงปิดตลาดบ่าย

คณะกรรมการกำกับดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของจีนกล่าวว่า การป้องกันไม่ให้เงินหยวนผันผวนอย่างหนักเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆเป็นเรื่องที่สำคัญ

เติ้ง เซียนหง รองผู้อำนวยการสำนักงานเงินตราต่างประเทศกล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า เป็นเรื่องปกติที่เงินหยวนจะผันผวน แต่การที่เงินหยวนผันผวนอย่างหนักนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ