(เพิ่มเติม) ครม.ศก.สรุปจ่ายเงิน 2,000 บ.เป็นเช็คขีดคร่อมระบุชื่อป้องกันรั่วไหล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)วันนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการจ่ายเงินค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อย 2,000 บาท/รายแล้วว่ารัฐบาลจะดำเนินการจ่ายโดยกระทรวงแรงงานเป็นผู้ออกเช็คขีดคร่อมระบุชื่อเจ้าของผู้ได้รับสิทธิ เพื่อให้ผู้ได้รับเช็คสามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าและบริการตามร้านต่างๆ ที่ร่วมโครงการหรือนำไปเข้าบัญชีเพื่อเบิกเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายภายหลังได้ โดยขั้นตอนการจัดส่ง สำนักงานประกันสังคมจะประสานงานเพื่อจัดส่งเช็ค ผ่าน นายจ้าง ผู้ประกอบการ

ส่วนผู้ประกันตนที่ไม่ได้อยู่ในระบบนายจ้างและลูกจ้าง ตามมาตรา 39 ของกฎหมายประกันสังคมสามารถขอรับเช็คได้ด้วยตนเอง โดยกระทรวงแรงงานเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ 26 มี.ค.-8 เม.ย.52

"ได้ข้อสรุปว่าจะจ่ายเป็นเช็ค ระบุชื่อ เมื่อนำไปใช้ ก็ให้เจ้าของเซ็นสลักหลังเช็ค 2 ชื่อ เพื่อป้องกันการรั่วไหล พยายามหลีกเลี่ยงที่จะจัดส่งทางไปรษณีย์" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ประชาชนจะไม่มีปัญหาในการใช้เช็ค เพราะไม่ได้กำหนดวันหมดอายุ และเชื่อว่าคงไม่มีใครเก็บเช็คไว้ไม่นำไปขึ้นบัญชีหรือไปใช้จ่าย ขณะเดียวกัน ก็ไม่เชื่อว่าประชาชนจะนำเช็คไปขายลดตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีผู้ตั้งโต๊ะรับซื้อเช็ค เพราะประชาชนที่ได้รับสิทธิหากนำเช็คไปเข้าบัญชีจะได้รับเงินเต็มจำนวน ไม่จำเป็นต้องนำไปขายลดราคา

สำหรับความร่วมมือจากภาคเอกชน เชื่อว่ามีข่าวออกมาว่าจะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 20,000 ล้านบาท เชื่อว่าภาคเอกชนคงมีมาตรการตอบรับเช่นกัน

"บางรายบอกว่าจะให้มูลค่าเพิ่มเป็น 4 พันบาทสำหรับผู้ที่นำเช็คไปใช้บริการ เช่น เจ้าของสวนสนุก สำหรับผู้ที่นำเช็คไปใช้บริการ" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะสั่งจ่ายเช็คให้ผู้ได้รับสิทธิจำนวน 8 ล้านราย โดยรัฐบาลจัดสรรงบประมาณเป็นค่าบริการจัดการของกระทรวงแรงงานจำนวน 40 ล้านบาท

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลวางเป้าหมายให้มีการจ่ายเงิน 2,000 บาทให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 8 เม.ย.52 ขณะนี้รอเพียงกระบวนการอนุมัติงบประมาณกลางปีให้ผ่านสภาโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลเบิกจ่ายงบประมาณได้ตั้งแต่ กลางเดือน มี.ค. และเชื่อว่าหลังมีเม็ดเงิน 2,000 บาทออกสู่ระบบจะทำให้บรรยากาศทางเศรษฐกิจในเดือน เม.ย. ดีขึ้นอย่างแน่นอน

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารกรุงไทย(KTB)แจ้งความประสงค์เสนอตัวจัดทำเช็คดังกล่าวให้ เพียงแต่ต้องรอให้สำนักงานประกันสังคม เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ถือเช็คดังกล่าว หากไม่นำไปโอนเข้าบัญชีธนาคาร ก็สามารถนำเช็คไปใช้จ่ายซื้อสินค้าได้โดยตรงจากร้านค้าที่ร่วมโครงการ และร้านค้าสามารถจ่ายทอนเป็นเงินสดให้ผู้ถือเช็คได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ