รัฐบาลฝรั่งเศสส่งมอบรายละเอียดแผนการช่วยเหลือบริษัทรถให้อียูพิจารณา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสได้ส่งมอบรายละเอียดของแผนการช่วยเหลือบริษัทรถมูลค่า 6 พันล้านยูโร หรือ 7.6 พันล้านดอลลาร์ให้คณะกรรมการกำกับดูแลของสหภาพยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขู่ว่าจะคัดค้านข้อเสนอดังกล่าวเนื่องจากละเมิดกฎระเบียบ

ฝรั่งเศสได้ส่งมอบเอกสารให้กับคณะกรรมการยุโรปเมื่อคืนนี้ ซึ่งภายใต้โครงการช่วยเหลือดังกล่าว บริษัท พีเอสเอ เปอโยต์ ซีตรอง และเรโนลต์ เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทรถรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส จะได้รับเงินกู้จากรัฐบาลบริษัทละ 3 พันล้านยูโรในช่วง 5 ปี หลังจากที่ได้ให้คำมั่นว่า จะไม่ปลดพนักงานและธุรกิจการผลิตในประเทศไว้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลฯจะตรวจสอบดูว่าแผนการดังกล่าวเป็นอุปสรรคขัดขวางการแข่งขันในวงการธุรกิจหรือไม่ เนื่องจากคณะกรรมการเป็นห่วงว่าแผนการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ของฝรั่งเศสอาจจะละเมิดกฎระเบียบของอียู นักการเมืองในสวีเดน สโลวาเกีย สาธารณรัฐเช็ก ต่างกล่าวโทษฝรั่งเศสว่า ให้การช่วยเหลือบริษัทเอกชนอย่างผิดกฎหมาย

บลูมเบิร์กรายงาน นีลี โครส์ คณะกรรมการด้านการแข่งขันของอียูกล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือแบบมีเงื่อนไขนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการใช้วาทะศิลป์ในการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ