รัฐบาลจีนให้คำมั่นรักษาเสถียรภาพเงินหยวน-เจียดเงินจากทุนสำรองกระตุ้นอุปโภคบริโภค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวน และจะจัดสรรเงินจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่า 1.95 ล้านล้านดอลลาร์มาใช้ในการกระตุ้นการนำเข้าและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

กลุ่มผู้ส่งออกของจีนที่เผชิญกับยอดขายตกต่ำกำลังเรียกร้องให้ทางการจีนปรับลดค่าเงินหยวนเพื่อให้สินค้าของจีนมีราคาถูกลงในตลาดต่างประเทศ แต่นักเศรษฐศาสตร์มองว่ายังไม่สัญญาณบ่งชี้ชัดเจนว่าจีนจะดำเนินการในเรื่องนี้ แม้จีนถูกกดดันจากประเทศคู่ค้าก็ตาม

นายเติ้ง เจี้ยงหง รองผู้อำนวยการกำกับดูแลด้านอัตราแลกเปลี่ยนของจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "จีนจะรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนและรักษาค่าเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่สมดุล เรามองว่าสิ่งสำคัญในเวลานี้คือการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวนมากเกินไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่เพียงแต่จะเป็นผลดีกับจีนและทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางในการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลกได้เป็นอย่างดีด้วย"

ธนาคารกลางจีนประกาศให้สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นได้ประมาณ 21%เมื่อเทียบกับดอลลาร์ตั้งในช่วงกลางปี 2548 แต่นับจากช่วงเวลานั้นจนถึงกลางปี 2551 สกุลเงินหยวนยังคงทรงตัวอยู่ที่ 6.85 หยวนต่อดอลลาร์

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า เงินหยวนที่อ่อนค่าลงไม่ได้ช่วยกระตุ้นยอดส่งออกของจีนมากนักเนื่องจากความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศซบเซาลง แต่การอ่อนค่าลงของเงินหยวนอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและประเทศคู่ค้าได้ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ