รมช.คลัง สั่งแบงก์อิสลามเร่งอัดฉีดสินเชื่อจ.ชายแดนใต้-เงินกู้การศึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช. คลัง มอบนโยบายให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ธอท.)เร่งปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่และปัญหาเศรษฐกิจโลก จึงมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการช่วยเหลือเป็นพิเศษ ซึ่งกระทรวงการคลังมีนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และรายย่อยที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ ธอท.ช่วยเหลือนักศึกษามุสลิมให้ได้สินเชื่ออย่างทั่วถึง เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อการศึกษาที่ถูกต้องตามหลักศาสนา เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการให้สินเชื่อเพื่อการศึกษาตามหลักศาสนาอิสลามอย่างเป็นระบบ กระทรวงการคลังจึงมีนโยบายให้ธอท.เป็นเป็นองค์กรหลักในการจัดทำฐานข้อมูลและแนวทางในการให้สินเชื่อเพื่อการศึกษา และให้หารือกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)และธนาคารกรุงไทย(KTB) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางดำเนินการ เพื่อให้สินเชื่อทั่วถึงนักศึกษามุสลิมและสถานศึกษาทั้งประเทศ

พร้อมกันนั้น ให้ธอท.ขยายบทบาทการสนับสนุนสินเชื่อผู้ส่งออก เพิ่มบทบาทการสนับสนุนการทำธุรกิจและการส่งออกของนักธุรกิจไทย โดยเฉพาะธุรกิจการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารตามหลักศาสนาอิสลามหรือฮาลาล ซึ่งสินค้าฮาลาลของโลกมีมูลค่าสูงถึง 6-8 ล้านล้านบาท/ปี ขณะที่ไทยมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 1-2% ดังนั้น จึงต้องการให้ธอท.สนับสนุนแบบครบวงจรทั้งการให้สินเชื่อ ให้คำปรึกษาทั้งทางการเงิน การค้าและการลงทุน และการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยประสานงานกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือผู้ส่งออกอย่างครบวงจร

นอกจากนี้ ต้องการ ให้ ธอท. เป็น ศูนย์กลางในการดึงดูดเงินทุนจากประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน เนื่องจากธนาคารมีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกรรมที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม ควรใช้ศักยภาพหาแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศเพื่อช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเศรษฐกิจ ต้องเร่งดำเนินการออกพันธบัตรอิสลาม (Islamic Bonds or SUKUK) วงเงิน 1.75 หมื่นล้านบาท หรือ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รมช.คลัง กล่าวอีกว่า แม้ ธอท. จะมีบทบาทสำคัญ ในการดำเนินธุรกรรมทางการเงินที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม แต่การดำเนินงานต้องมีความเป็นมืออาชีพ คำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ อย่างรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ