World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ก.พ.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ลงนามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว โดยพิธีลงนามจัดขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด พร้อมกับกล่าวว่า กฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับนี้เป็นก้าวแรกที่นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวในระยะยาว ทั้งนี้ รายละเอียดของมาตรการฟื้นฟูฉบับนี้ ครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีในภาคเอกชน และกระตุ้นการจ้างงาน 3.5 ล้านตำแหน่ง

-- บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ประกาศแผนปลดพนักงานอีก 47,000 ตำแหน่งทั่วโลกในปีนี้ พร้อมทั้งเปิดเผยถึงความจำเป็นในการขอกู้เงินจากรัฐบาลก้อนใหม่อีก 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้เสริมสภาพคล่องให้บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งตัวเลขเงินกู้ดังกล่าวสูงกว่าที่ได้รับในปัจจุบันนี้ถึง 2 เท่า ขณะที่ไครสเลอร์ แอลแอลซีที่เผชิญชะตากรรมเดียวกับจีเอ็มในการขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลประกาศว่า บริษัทจะโละพนักงานอีกกว่า 3,000 ตำแหน่ง และจำเป็นต้องได้รับเงินกู้อีก 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ลงนามคำสั่งเพิ่มกองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานอีก 17,000 ราย ชี้สงครามที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานนั้น สหรัฐยังคงเป็นฝ่ายที่มีโอกาสจะได้รับชัยชนะ กองกำลังทหารเพียงอย่างเดียวคงจะไม่สามารถรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่มตอลีบันได้ แต่การส่งทหารเข้าไปเพิ่มเติมจะช่วยรับประกันความมั่นใจว่า จะไม่มีการเปิดฉากโจมตีพื้นที่ในอเมริกาเหนือ

-- องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) คาดการณ์ว่า ตัวเลขว่างงานในภูมิภาคเอเชียปี 2552 จะพุ่งขึ้น 7.2 ล้านคนจากปีที่แล้ว แตะระดับ 97 ล้านคน เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจที่ลุกลามไปทั่วโลก ส่งผลให้อัตราว่างงานในเอเชียพุ่งขึ้นเป็น 5.1%

แม้ว่าเอเชียจะได้รับการยอมรับว่ามีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดดเด่นที่สุดของโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ประชาชนในเอเชียกว่า 1 ใน 3 ยังคงมีค่าครองชีพไม่ถึง 1 ดอลลาร์/วัน และในปีที่แล้วอัตราว่างงานในเอเชียสูงถึง 4.8% โดย ILO ประเมินว่าหากเศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤติรุนแรงกว่านี้ อาจทำให้จำนวนคนตกงานในเอเชียพุ่งขึ้นเป็น 113 ล้านคน หรือพุ่งขึ้น 22.3 ล้านคนจากปีที่แล้ว

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป วางแผนที่จะระงับดำเนินการผลิตที่โรงงานในประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วันในเดือนเม.ย. เพื่อเดินหน้าปรับสต็อกสินค้าให้สอดคล้องกับยอดขายยานยนต์ทั่วโลกที่ซบเซาอย่างหนัก

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า โตโยต้าจะยุติการผลิตที่โรงงานทุกแห่งในประเทศยกเว้น โรงงานเทโฮในจ.ไอจิ ซึ่งเป็นการยุติการผลิตเพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศงดการผลิต 14 วันในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค. ทำให้จนถึงขณะนี้ ผลผลิตของโตโยต้าลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากปีก่อน

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เตรียมแถลงแผนฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กรุงฟีนิกซ์ รัฐอริโซนาในวันพรุ่งนี้ โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือเจ้าของบ้านให้รอดพ้นจากปัญหาการถูกยึดทรัพย์หลุดจำนอง

-- ปานาจิโอติส สตาติส โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของกรีซเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกรีซสามารถยับยั้งเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานธนาคารซิตี้แบงค์ในกรุงเอเธนส์ได้สำเร็จ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณด้านหน้าธนาคารซิตี้แบงค์ได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจเมื่อพบว่ามีรถยนต์คันหนึ่งจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาถึงก็พบว่าภายในรถยนต์คันดังกล่าวมีวัตถุระเบิดซึ่งบรรจุอยู่ในกระป๋องก๊าซโพรเพนขนาดใหญ่ 5 กระป๋อง แต่เจ้าหน้าที่สามารถกู้ระเบิดได้ก่อนเวลา 12.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการฯได้ออกมาแสดงความเห็นว่าเงินหยวนจะอ่อนค่าลงเหลือ 7 หยวนต่อดอลลาร์ โดยคณะกรรมการยืนยันว่ารายงานดังกล่าวเป็นข่าวโคมลอย ระบุเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการฯไม่เคยออกมาให้ความเห็นในลักษณะดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ