"ซอคเจน" เผยไตรมาส 4 ปี 2551 มีกำไร 87 ล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ (ซอคเจน) ธนาคารรายใหญ่อันดับสามของฝรั่งเศสรายงานผลกำไรไตรมาส 4 ที่ได้รับอานิสงส์จากรายได้ของการปล่อยเงินกู้ผู้บริโภคในฝรั่งเศสที่ช่วยชดเชยตัวเลขขาดทุนจากแผนกธนาคารเพื่อรายย่อยระหว่างประเทศ และธุรกิจการบริหารจัดการสินทรัพย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซอคเจนมีรายได้สุทธิที่ 87 ล้านยูโร (110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับตัวเลขขาดทุน 3.35 พันล้านยูโรในปีก่อนหน้านี้ที่เป็นผลจากการฉ้อโกงเงินของนายนายเฌอโรม เคอร์วีล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ผลกำไรของธนาคารจะอยู่ที่ 109 ล้านยูโร

ทั้งนี้ ซอคเจนเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า การดำเนินธุรกิจในแผนกธนาคารเพื่อรายย่อยในฝรั่งเศสยังไปได้สวยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ซึ่งธนาคารมีรายได้สูงกว่าบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส ซึ่งขาดทุนราว 1.4 พันล้านยูโรจากผลกระทบของความผันผวนในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคาร อย่างไรก็ตาม ซอคเจนยังมีตัวเลขเงินปันผลเพิ่มขึ้น 33% แตะที่ 1.20 ยูโร/หุ้น ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจเลวร้ายที่ขยายวงกว้างไปทั่วโลก

"ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อหลายภาคธุรกิจ การดำเนินธุรกิจต่างๆจะยังเผชิญกับความท้าทายไปตลอดทั้งปีนี้" ซอคเจนระบุ

โดยในไตรมาส 4 ของปี 2551 แผนกวาณิชธนกิจของซอคเจนทำกำไรได้ 56 ล้านยูโรเมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 3.92 พันล้านยูโรในปีก่อนหน้า ขณะที่ผลประกอบการของแผนกธนาคารเพื่อรายย่อยลดลง 1.3% แตะที่ 311 ล้านยูโร ส่วนธนาคารระหว่างประเทศขาดทุน 76 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับที่ทำกำไรได้ 202 ล้านยูโร โดยตัวเลขขาดทุนในแผนการบริหารจัดการสินทรัพย์เพิ่มขึ้นแตะที่ 152 ล้านยูโรจากระดับ 30 ล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ