ธปท.เผยแบงก์คุมเข้มสินเชื่อ Q1/52 โดยเฉพาะ SMEs ปิดความเสี่ยงหนี้เสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แจ้งว่า จากการสำรวจภาวะการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินพบว่า แนวโน้มไตรมาส 1/52 มาตรฐานการให้สินเชื่อทุกประเภทของสถาบันการเงินจะเข้มงวดขึ้นมาก เพราะความกังวลด้านคุณภาพสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อที่จะให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง(เอสเอ็มอี)

ขณะที่ความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจจะทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนความต้องการสินเชื่อภาครัวเรือนประเภทสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อครัวเรือนอื่นๆหดตัว แต่ความต้องการสินเชื่อบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

“ไตรมาส 4 ปีที่แล้วพบว่าความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจโดยรวมเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ซึ่งสูงกว่าที่เคยคาดการณ์จากผลสำรวจครั้งก่อนหน้า โดยสินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและปรับโครงสร้างหนี้ ปัจจัยที่ผลักดันให้ความต้องการสินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นมาจากการแข่งขันการให้สินเชื่อของสถาบันการเงินอื่น ขณะที่ความต้องการสินเชื่อของธุรกิจขนาดใหญ่หดตัวเล็กน้อยจากการลดกำลังการผลิต รวมถึงการเข้มงวดของสถาบันการเงินด้วย ทำให้มีการระดมทุนรูปแบบอื่นๆแทน เช่น การออกหุ้นกู้หรือระดมทุนจากตลาดทุนแทน"

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานการให้สินเชื่อทุกประเภทจะมีความเข้มงวดขึ้นมากในไตรมาส 1/52 จากความกังวลด้านคุณภาพสินเชื่อ โดย 84.2% ของสถาบันการเงิน คาดว่าสินเชื่อโดยรวมจะมีแนวโน้มการผลัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี และจากการคาดการณ์ความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อครัวเรือนอื่นๆหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน สะท้อนว่าความต้องการบริโภคที่อ่อนตัวมาก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ