นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรม-ยอดเริ่มสร้างบ้านในสหรัฐปรับตัวลดลงเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. ขณะที่ตัวเลขการสร้างบ้านส่อเค้าดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมประจำเดือนม.ค.ที่ปรับตัวลดลง 1.5% และคาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขการสร้างบ้านที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปี 2502 เช่นเดียวกับยอดการอนุญาตก่อสร้างที่ดิ่งลงด้วยเช่นกัน

ยอดขายบ้านและยอดการผลิตสินค้าในกลุ่มยานยนต์ที่ลดลงอันเนื่องมาจากการที่ผู้บริโภคขาดเงินกู้ในการจับจ่ายใช้สอยนั้นได้ส่งผลให้ผู้สร้างบ้านลดการก่อสร้าง และทำให้ผู้ประกอบการปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ลงนามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์เพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฏหมายต่อไป โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายของรัฐบาลและการลดหย่อนภาษี

ไนเกิล โกลท์ นักวิเคราะห์จาก ไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์ ในเล็กซิงตัน รัฐแมสซาซูเซตตส์กล่าวว่า "เราคาดว่าหลายภาคอุตสาหกรรมจะปรับลดกำลังการผลิต โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์"

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดเปิดตัวผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ในวันนี้ เวลา 09.15 น.ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเวลา 08.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น (หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ