"ฮิลลารี"เผยสหรัฐมุ่งกระชับสัมพันธ์กับเอเชียเพื่อฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากภูมิภาคดังกล่าวมีความสำคัญในการช่วยกู้วิกฤตเศรษฐกิจและสร้างความมั่นคงให้ประชาคมโลกได้

"ดิฉันมีความยินดีที่จะประกาศว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามาพร้อมสร้างความร่วมมือกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มที่ เพราะเราเชื่อว่าภูมิภาคนี้มีความสำคัญต่ออนาคตของโลกอย่างยิ่งยวด" นางคลินตันกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน

นอกจากนั้นนางคลินตันยังกล่าวว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการซื้อขายที่สำคัญ และหลายประเทศทั่วโลกต่างต้องพึ่งพาภูมิภาคนี้ ดังนั้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงเป็นกุญแจสำคัญที่อาจช่วยแก้ปัญหาหลายอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโลกร้อน การก่อการร้าย หรือปัญหาสาธารณสุขโลก

ในขณะเดียวกันการที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรมก็เป็นตัวอย่างที่ดีของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยเฉพาะในอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีมุสลิมมากที่สุดในโลกถึง 230 ล้านคน

"อินโดนีเซียแสดงให้เราเห็นว่าศาสนาอิสลาม ประชาธิปไตย และโลกยุคใหม่ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี" นางคลินตันกล่าว

นอกจากนั้นนางคลินตันยังกระตุ้นให้นักลงทุนชาวอเมริกันหันมาลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกด้วย

ด้านดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ กล่าวว่า สหรัฐและอาเซียนจะร่วมมือกันกู้วิกฤตการเงินโลก

"เราจะร่วมมือกันรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก และหาหนทางที่ดีที่สุดเพื่อปกป้องชุมชนของเราจากแรงกดดันทางเศรษฐกิจ" ดร.สุรินทร์ กล่าว

ในช่วงเย็นวันนี้นางคลินตันจะเข้าพบกับผู้นำทางธุรกิจและตัวแทนจากหน่วยงานอื่นๆ ในกรุงจาร์กาตาต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ