"นิสสัน มอเตอร์"วางแผนระดมเงินสดจากการขายพันธบัตร-ขอเงินกู้รัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ซึ่งประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี วางแผนที่จะเข้าไปหาเงินทุนในตลาดทุนยุโรปนั้น เตรียมขอเงินกู้จากรัฐบาล และเดินหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อรักษาปริมาณเงินสดที่มีอยู่ในมือ

ซีอีโอนิสสัน กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับเงินสดมาก เนื่องจากในช่วง 9 เดือนเราได้สูญเงินสดไปมาก โดยบริษัทต้องชำระและเงินกู้ที่จะครบกำหนดในปีนี้มูลค่า 7.57 แสนล้านเยน หรือ 8.2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ความต้องการซื้อรถในสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของบริษัทนั้น ร่วงลงท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ซีอีโอกล่าวต่อไปว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่องค์กรใดๆก็สามารถล้มลงไปต่อหน้าต่อตาได้นั้น หากเรามีกระแสเงินสดหมุนเวียนคล่องมือได้ก็ถือว่าเป็รเรื่องที่ดีมาก เพราะปีนี้คงจะเป็นปีที่ยากลำบากอย่างยิ่ง นิสสันอาจจะขายพันธบัตรในยุโรปในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า และอาจจะระดมทุนในสหรัฐหรือญี่ปุ่น แตยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในขณะนี้

นิสสันต้องเผชิญกับสภาพเงินสดหมุนเวียนที่เป็นลบในส่วนของการปฏิบัติการด้านยานยนต์มูลค่า 6.15 แสนล้านเยนในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณการเงิน

นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าที่จะกู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรปเพื่อการวิจัยและพัฒนา และจากกระทรวงพลังงานสหรัฐที่อยู่ในระหว่างการเบิกจ่ายเงินกู้ต้นทุนต่ำมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะใช้ในการผลิตรถประหยัดพลังงาน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ