(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ม.ค.52 อยู่ที่ 64.1

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 19, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ม.ค.52 อยู่ที่ 64.1 เพิ่มขึ้นจาก 62.9 ในเดือน ธ.ค.51 เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งสถานประกอบการปรับขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน ทำให้มีคำสั่งซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นเนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่เริ่มมีกลับเข้ามาแล้ว

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 74.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 71.9 ในเดือน ธ.ค.51 เช่นกัน เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ม.ค.52 ยังต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 102.6 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในอนาคตทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมือง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเสนอให้รัฐบาลเร่งทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดผลที่เป็นรูปธรรมชัดเจนโดยเร็วเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย กระตุ้นการลงทุน และฟื้นฟูความเชื่อมั่น รวมทั้งเร่งสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงทางการเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศในการลงทุน และสนับสนุนให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ การปรับลดโครงสร้างภาษี การดูแลเงินบาทให้มีเสถียรภาพโดยระดับที่เหมาะสม 33-35 บาท/ดอลลาร์ การปรับลดเก็บเงินสมทบกองทุนประกันสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ