รมว.การค้าออสเตรเลียชี้นโยบาย"Buy American"ไม่กระทบส่งออกเหล็กของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไซมอน ครีน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลียหวังว่าการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ จะช่วยปกป้องธุรกิจการส่งออกเหล็กของออสเตรเลียไปยังสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเรื่องนโยบายซื้อสินค้าอเมริกัน "Buy American" ซึ่งกำหนดให้โครงการสาธารณูปโภคของสหรัฐใช้เหล็กและวัตถุดิบที่ผลิตในสหรัฐ

ครีนกล่าวว่า แคมเปญ Buy American มีการกำหนดขอบเขตบางประการแล้วหลังจากที่ได้มีการพูดถึงนโยบายดังกล่าวว่าจะละเมิดสนธิสัญญาใดๆหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้ปรับข้อกำหนดในการคุ้มครองและปกป้องผลประโยชน์ที่บรรจุในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขภายใต้ข้อตกลงสากล ซึ่งเป็นอีกความหวังสำหรับการส่งออกเหล็กของออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้ โชจิ มูเนโอกะ ประธานสหพันธ์เหล็กญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงต่อการระบุนโยบายซื้อสินค้าอเมริกัน ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ เพราะมองว่าการระบุนโยบายที่ให้ความสำคัญกับสินค้าของตนเองเป็นอันดับแรกนั้นอาจจะทำให้ค่านิยมการปกป้องผลประโยชน์ของตนเองลุกลามไปทั่วโลก

นายมูเนโอกะ ซึ่งเป็นประธานบริษัทนิปปอน สตีล คอร์ป ด้วยนั้น กล่าวว่า สหรัฐได้ให้ความเห็นชอบร่วมกับประเทศต่างๆแล้วว่า จะส่งเสริมการค้าเสรีในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ดังนั้นเนาจะจับตาดูว่า สหรัฐจะดำเนินการอย่างไรกับนโยบายซื้อสินค้าอเมริกันดังกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ