"โอบามา"เยือนแคนาดา ตั้งเป้าเจรจาประเด็นการค้า-พลังงาน-สิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนแคนาดาในวันนี้ จะหารือกับนายกรัฐมนตรีสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์ ของแคนาดา ในประเด็นการค้า พลังงาน การเงิน และสิ่งแวดล้อม โดยการเจรจาครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ทั้งสองประเทศกำพยายามหาทางปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย

โอบามาเดินทางเยือนแคนาดาเป็นประเทศแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแห่งทำเนียบขาว และนางแครอล บราวเนอร์ เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมเดินทางไปด้วย

นายพอล เฟรเซอร์ อดีตทูตแคนาดาประจำกรุงวอชิงตันกล่าวว่า "ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นการเจรจาเรื่องการค้าเป็นหลัก รวมถึงความท้าทายต่างๆที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นการค้าระหว่างสองประเทศ" ขณะที่โจดี ไวท์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของแคนาดากล่าวว่า "ผู้นำสหรัฐและแคนาดาจะให้ความสำคัญกับการหารือเรื่องประเด็นเศรษฐกิจโลกเป็นอันดับแรก ส่วนลำดับรองลงมาคือประเด็นพลังงานและสิ่งแวดล้อม"

นอกเหนือจากนายซัมเมอร์สและนางบราวเนอร์แล้ว นายจิม โจนส์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และนายเจมส์ สเตนเบิร์ก รมช.กลาโหมสหรัฐ ยังร่วมเดินทางไปกับประธานาธิบดีโอบามาด้วย เพื่อหารือกันเรื่องนโยบายกลาโหมหลังจากแคนาดาได้ส่งกองกำลังทหารกว่า 25,000 นายไปยังอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2544 และมีเป้าหมายที่จะถอนกองกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในกลางปี 2555

แคนาดาซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เป็นหนึ่งในประเทศที่ออกมาต่อต้านนโยบาย Buy American ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ระบุในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลาร์ที่สภาคองเกรสได้อนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ