เจแปน แอร์ไลน์ส เล็งขอเงินกู้ 2 แสนล้านเยนภายใต้โครงการช่วยเหลือของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) กำลังพิจารณาที่จะกู้เงินจำนวนประมาณ 2 แสนล้านเยนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งญี่ปุ่น ภายใต้โครงการของรัฐบาลที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ประสบปัญหาทางการเงิน

สายการบินสัญชาติญี่ปุ่นที่มียอดขายสูงสุดในเอเชีย เชื่อว่า รายได้ของบริษัทในปีงบการเงินหน้าซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.นี้ จะต่ำกว่าที่บริษัทได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้นบริษัทจึงอาจจะขอเงินลงทุนจากรัฐบาล

ในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมนี้ JAL คาดการณ์ว่าจะขาดทุนสุทธิ 3.4 หมื่นล้านเยน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการเดินทางเพื่อธุรกิจลดลงอย่างมากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า JAL กำลังเจรจากับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคมและการท่องเที่ยว เพื่อขอรับความช่วยเหลือทางการเงินภายใต้โครงการที่รัฐบาลประกาศใช้เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ JAL ยังอยู่ในระหว่างพิจารณาแผนการเพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในรูปแบบอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งญี่ปุ่น ซึ่งแปรรูปเป็นเอกชนเมื่อเดือนต.ค.2551 มีหน้าที่ในการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่บริษัทญี่ปุ่นที่ประสบปัญหาในการระดมทุนจนขาดสภาพคล่อง อันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อที่ทวีความรุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ