ประธาน ADB ผลักดันประเทศเอเชียร่วมต้านมาตรการกีดกันการค้า-แนะใช้นโยบายรับมือวิกฤติศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เตือนว่าการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า (protectionist) จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียร่วมมือกันเพื่อกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาคที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ประธานเอดีบีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวเพียง 5% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 5.8% พร้อมกับแนะนำว่าประเทศเอเชียควรหลีกเลี่ยงท่าทีการใช้ยุทธศาสตร์ที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประเทศเพื่อนบ้าน หรือที่เรียกว่ายุทธศาสตร์ "beggar-my-neighbor"

"ในช่วงเวลาที่ดีมานด์ทั่วโลกปรับตัวลดลง โดยเฉพาะในสหรัฐนั้น แต่ละประเทศอาจจะพยายามงัดนโยบายแบบเห็นแก่ตัวขึ้นมาใช้เพื่อพยุงเศรษฐกิจของตนเองให้ขยายตัวต่อไปได้ อาทิ การลดค่าเงินและเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ แต่นโยบายแบบนั้นจะยิ่งฉุดรั้งให้เศรษฐกิจโลกถดถอยเร็วขึ้น และเป็นไปไม่ได้ที่ทุกประเทศจะพยุงเศรษฐกิจตนเองไว้ได้ด้วยการส่งออกเพียงอย่างเดียว พวกเราจำเป็นต้องประสานนโยบายร่วมกันเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจแบบใหม่ เพราะที่ผ่านมาเราพึ่งพาตลาดส่งออกในสหรัฐและยุโรปมากเกินไป" ประธานเอดีบีกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ