"ไป่ตู้" คาดรายได้ Q1/52 ขยายตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 36%

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไป่ตู้ อิงค์ ( Baidu Inc.) ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ที่สุดของจีนคาดการณ์ว่า รายได้ของบริษัทในไตรมาสแรกจะขยายตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 36% ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการขายโฆษณาออนไลน์

ไป่ตู้คาดว่า รายได้ไตรมาสแรกอาจขยายตัวอยู่ระหว่าง 780 - 800 ล้านหยวน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 805 ล้านหยวน ส่วนกำไรจะอยู่ที่ 288.7 ล้านหยวน น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 6.8%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ลูกค้าของไป่ตู้บางรายอาจปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาด ซึ่งส่งผลให้กำไรของบริษัทขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ได้เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเมื่อปี 2548 นอกจากนี้ ผลกำไรของบริษัทที่ลดลงส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการที่เว็บไซต์ได้ยกเลิกการขายโฆษณาให้กับบริษัทยาที่ไม่ได้รับใบอนุญาต หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานผลการค้นหาข้อมูลของไป่ตู้ที่มักแสดงลิ้งค์ของบริษัทที่จ่ายเงินให้กับทางเว็บไซต์มากกว่ารายที่ไม่ได้จ่ายเงิน จนนำไปสู่เว็บไซต์ขายยาที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา

นักวิเคราะห์จาก Oberweis Asset Management Inc. กล่าวว่า "ไป่ตู้จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และคาดว่าไป่ตู้ต้องใช้เวลาอีก 2 ไตรมาสเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการค้าหาข้อมูล ซึ่งระยะเวลาที่ยาวนานจะช่วยให้ไป่ตู้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง"

อย่างไรก็ตาม ไป่ตู้ยังคงมีผู้ใช้งานบนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่บริษัทเริ่มเดินหน้าปรับปรุงระบบเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยตัวเลขการใช้จ่ายด้านงานขายและการตลาดในไตรมาสนี้อาจเพิ่มขึ้น 40 ล้านหยวนจากช่วงไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่บริษัทปรับลดพนักงานฝ่ายขายและการตลาดในไตรมาส 4 และหันไปจ้างพนักงานในแผนกวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้นแทน

ทั้งนี้ จากอัตราการใช้อินเตอร์เน็ทในจีนที่ขยายตัวมากขึ้น ส่งผลให้ไป่ตู้สามารถโกยกำไรได้เป็นไตรมาสที่ 15 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ