World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ก.พ. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์รวมทั้งสิ้น 2.75 แสนล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเจ้าของบ้าน 9 ล้านครัวเรือนที่ต้องผ่อนชำระเงินกู้จำนองบ้าน

-- นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกโรงขอโทษกลางที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรต่อกรณีที่ตนเองเป็นผู้ดึงนายโชอิชิ นาคากาว่า รมว.คลังเข้ามาทำหน้าที่แล้วต้องลาออก และขอรับผิดชอบต่อการดึงตัวนายนาคากาว่าเข้ามาร่วมครม. หลังจากที่เขามีอาการมึนเมาในขณะแถลงข่าวในช่วงการประชุม G-7 ที่กรุงโรม อิตาลี

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าจะหดตัวลงตลอดปี 2552 ขณะที่ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีเสถียรภาพขึ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐปรับตัวลดลง 1.8% ในเดือนม.ค. ซึ่งแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะหดตัวลงเพียง 1.5% แต่ยังดีกว่าเดือนธ.ค.ที่ร่วงลงถึง 2.4%

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้จัดการกองทุนกว่า 200 คนของเมอร์ริลลินช์ประจำเดือนเดือนก.พ.บ่งชี้ถึงทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่มีแววว่าจะขยายตัวดีขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยฟื้นความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทั่วโลก

-- สำนักข่าวอันทาราของอินโดนีเซียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอันตัน อาปริยันโตโน รมว.เกษตรอินโดนีเซีย ว่า ประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย กำลังหาทางเลือกที่ดีที่สุดในการรับมือกับราคายางในตลาดโลกที่ร่วงลง โดยระบุว่าหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่สุดคือการยับยั้งการร่วงลงของราคาซึ่งเป็นเหตุให้ผลผลิตยางใน 3 ประเทศลดลงด้วย

-- ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เตือนว่าการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า (protectionist) จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียร่วมมือกันเพื่อกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาคที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนแคนาดาในวันนี้ จะหารือกับนายกรัฐมนตรีสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์ ของแคนาดา ในประเด็นการค้า พลังงาน การเงิน และสิ่งแวดล้อม โดยการเจรจาครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ทั้งสองประเทศกำพยายามหาทางปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย

-- เนสท์เล่ เอสเอ บริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์รายงานผลกำไรสุทธิปี 2551 ที่พุ่งสูงขึ้น 69% จากรายได้ในการขายหุ้นอัลคอน ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพดวงตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ