ธนาคารกลางเกาหลีใต้พร้อมอัดฉีดสภาพคล่องเงินดอลล์สู่ระบบธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยพร้อมอัดฉีดสภาพคล่องเงินดอลล์สู่ธนาคารในประเทศ หากธนาคารเหล่านั้นประสบปัญหาในการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ

เกาหลีใต้กำลังวิตกว่าธนาคารในประเทศจะมีความสามารถในการใช้หนี้คืนต่างชาติในช่วงที่เงินดอลลาร์กำลังขาดแคลนหรือไม่ ที่สำคัญหนี้จำนวนหนึ่งมีกำหนดต้องใช้คืนในเดือนมี.ค.นี้แล้ว นอกจากนั้นตลาดยังวิตกว่าภาคธนาคารอาจประสบภาวะทรุดตัวอย่างหนักเช่นเดียวกับในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อปี 2540-2541

"ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเพิ่มสภาพคล่องสกุลเงินต่างประเทศเมื่อถึงเวลาจำเป็น โดยพิจารณาจากสภาพตลาดเงินโลกและสภาพคล่องเงินดอลลาร์ของธนาคารในประเทศ" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าว

ธนาคารกลางเปิดเผยว่าธนาคารในเกาหลีใต้มีหนี้ต่างชาติมูลค่ารวม 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมีกำหนดใช้คืนในเดือนนี้และเดือนหน้า และคาดว่าหนี้ที่ต้องใช้คืนภายในปีนี้ (หลังเดือนก.พ.เป็นต้นไป) จะอยู่ที่ราว 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม "หนี้สินจำนวนดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่ากังวลเมื่อพิจารณาจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ" ซึ่งมีมากถึง 2.0174 แสนล้านดอลลาร์เมื่อสิ้นสุดเดือนม.ค. นอกจากนั้นการที่หนี้สินซึ่งมีกำหนดใช้คืนในเดือนก.พ.และมี.ค.มีแนวโน้มว่าจะสามารถขอผ่อนผันได้ ทำให้ธนาคารในเกาหลีใต้ไม่วิตกกับปัญหาดังกล่าวมากนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ