รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษประกาศงัดทุกมาตรการป้องกันศก.พ้นวิกฤตซ้ำรอยแบบญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น กีฟ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า ธนาคารกลางกำลังหาทางใช้มาตรการป้องกันมิให้อังกฤษเผชิญภัยคุกคามจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยยาวนานนับ 10 ปีเหมือนกับที่ญี่ปุ่นเคยประสบมาเมื่อปี 2533

"อังกฤษสุ่มเสี่ยงมากที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่เรายังมีมาตรการแก้ปัญหาด้วยการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนปรนหลายรูปแบบ" รองผู้ว่าฯธนาคารกลางอังกฤษกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 1% ในเดือนนี้ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนที่จะเข้าประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 5 มี.ค. ขณะเดียวกันทางการกำลังขอความเห็นชอบจากรัฐบาลในการซื้อตราสารพันธบัตรเพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบ

ทั้งนี้ อังกฤษกำลังมองญี่ปุ่นเป็นบทเรียนจากเมื่อครั้งวิกฤตการณ์ภาคธุรกิจธนาคารในปี 2533 ที่ญี่ปุ่นประสบปัญหาเงินฝืดจนถูกเรียกว่าเป็นยุค “Lost Decade ซึ่งขณะนั้นเองธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) นิ่งนอนใจที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว

กีฟ กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจเริ่มดำเนินการใช้นโยบายทางการเงินแบนผ่อนปรนในเร็วๆนี้ หลังจากที่ได้เริ่มซื้อพันธบัตรเชิงพาณิชย์ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายกำลังหารือถึงการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0% ว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง

"เราไม่รู้เลยว่าวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยจะเลวร้ายลงอีกนานแค่ไหน และไม่รู้ว่าวิกฤตการณ์ความวุ่นวายในตลาดเงินจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ดังนั้น ขณะนี้จึงเร็วเกินไปที่จะหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างตรงจุด" จอห์น กีฟกล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ