ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเผยพร้อมลดดอกเบี้ยได้อีกหากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางธนาคารยังสามารถลดดอกเบี้ยได้อีกหากจำเป็น พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผลเป็นอย่างดี

"เราสามารถลดดอกเบี้ยได้อีกหากมีความจำเป็น" นายสตีเวนส์ กล่าวต่อคณะกรรมมาธิการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล "อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่ต้องการลดดอกเบี้ยจนเหลือ 0%"

ในเดือนนี้ทางธนาคารกลางลดดอกเบี้ยจนเหลือ 3.25% ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ประกาศใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังเศรษฐกิจออสเตรเลียเกือบอยู่ในภาวะชะงักงันเมื่อช่วงไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.24 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ระดับ 64.64 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 64.46 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่นายสตีเวนส์จะออกมาให้ข่าว นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่าเกือบ 30% ในปีที่ผ่านมายังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เนื่องจากทำให้ผู้ส่งออกในประเทศสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้มากขึ้น

"เราต้องดูแนวโน้มเศรษฐกิจโลกต่อไปจึงจะตัดสินได้ว่าควรลดดอกเบี้ยอีกหรือไม่" อดัม คาร์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ICAP Australia Ltd. ในซิดนีย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ