"นิสสัน" ทนพิษเยนแข็งไม่ไหว เล็งย้ายฐานการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กไปเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ โค บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่นเตรียมย้ายฐานการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กบางรุ่นไปยังประเทศเม็กซิโก หลังบริษัทประสบปัญหาเงินเยนแข็งค่าที่ส่งผลกระทบต่อผลกำไรจากการส่งออกรถยนต์

อเลน ดาสแซส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของนิสสันกล่าวว่า "เงินเยนที่แข็งค่าสู่ระดับ 90 ต่อดอลลาร์นั้นทำให้บริษัทต้องสูญเงินไปมาก ดังนั้นเราจึงต้องระงับการผลิตรถยนต์บางรุ่นในญี่ปุ่น และจะเริ่มส่งรถยนต์คันเล็กที่ผลิตจากโรงงานในเม็กซิโกไปยังตะวันออกกลาง"

บลูมเบิร์กรายงานว่า นิสสันมีแผนที่จะเปลี่ยนฐานการผลิตรถยนต์จำนวน 130,000 คันจากญี่ปุ่นไปยังประเทศอื่นๆในช่วง 2 ปีหน้า หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น 23% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งจากพิษเงินเยนแข็งค่า ประกอบกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ส่งผลให้การส่งออกของญี่ปุ่นลดลง 13.9% ในไตรมาส 4 และกดดันให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งต้องปลดพนักงาน

ดาสเซสระบุว่า "บริษัทสามารถผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นได้หากอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนยังคงทรงตัวที่ระดับ 100-110 ต่อดอลลาร์ แต่หากเงินเยนเคลื่อนไหวขึ้นไปแตะที่ระดับ 90 ต่อดอลลาร์ เราก็จำเป็นต้องคิดหาวิธีอื่นๆนอกเหนือไปจากการโยกย้ายฐานการลงทุน ดังนั้น บริษัทจึงจำเป็นต้องจับตาความเคลื่อนไหวของเงินเยนในทุกๆวัน"

ทั้งนี้ ณ เวลา 08.23 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินเยนเคลื่อนไหวที่ 94.13 เยน/ดอลลาร์ และ 119.28 เยน/ยูโร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ