เงินยูโรอ่อนค่าหลังธนาคารกลางยุโรปอาจส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์และเงินเยน หลังมีกระแสคาดการณ์ว่า ฌอง-คล้อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป อาจส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในวันนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เงินยูโรอ่อนค่าเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังจากที่นายเอิร์กกี ลิคาเนน สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป เผยว่าทางธนาคารอาจใช้นโยบายพิเศษเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและระบบการเงินที่ย่ำแย่ ในขณะที่เงินเยนมีแนวโน้มว่าจะอ่อนค่าเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกันเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ ซึ่งถือว่าอ่อนค่านานสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2550 หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าความต้องการเงินเยนจะลดลงเรื่อยๆ

"เงินยูโรอาจอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 1.25 ดอลลาร์ต่อยูโรในอนาคตอันใกล้" อากิโอะ โยชิโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก โซซิเอเต เจเนอราล แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ ในโตเกียว กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.33 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.2631 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.2674 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวานนี้ และอ่อนค่าแตะ 118.92 เยนต่อยูโร จาก 119.37 เยนต่อยูโร ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐซื้อขายที่ระดับ 94.15 เยนต่อดอลลาร์ จาก 94.20 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้

นายลิคาเนนกล่าวว่า ทางธนาคารกลางยังไม่ได้ใช้ทุกวิธีการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังประสบภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

"เรายังสามารถคิดค้นมาตรการใหม่ๆ ได้อีกมากเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ" นายลิคาเนน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางฟินแลนด์อีกตำแหน่ง กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ