จีนกดดันแบงค์ต่างชาติร่วมวงปล่อยกู้บริษัทเล็ก หลังคุมเข้มสินเชื่อเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกดดันให้ธนาคารต่างๆ รวมทั้งเอชเอสบีซีและซิตี้กรุ๊ปควรจะช่วยกันใช้นโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศจีนซึ่งอยู่ในช่วงอ่อนตัว ด้วยการเร่งการปล่อยเงินกู้ หลังจากที่ภาคการธนาคารต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะมีการผิดนัดชำระหนี้จนทำให้ธนาคารเหล่านี้ต้องควบคุมการปล่อยสินเชื่ออย่างเต็มที่เมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักงานกำกับดูแลธนาคารจีนสาขาเซี่ยงไฮ้เปิดเผยรายงานชี้ว่า ธนาคารต่างชาติควรจะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนเศรษฐกิจจันมากกว่าเดิม และปล่อยกู้ให้บริษัทรายเล็กๆมากขึ้น หลังจากที่เมื่อเร็วๆนี้มีข้อมูลยืนยันว่า ธนาคารต่างชาติในเซี่ยงไฮ้ลดการปล่อยกู้ลงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เซี่ยงไฮ้มีสัดส่วนของการปล่อยกู้ของธนาคารต่างชาติถึง 61%

หยาง จิงลี นักวิเคราะห์ของโบคอม อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ความต้องการเงินทุนเพิ่มเติมในจีนนั้นเกิดขึ้นในขณะที่เอชเอสบีซี สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย และซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารต่างชาติรายใหญ่ทั้ง 4 รายที่มาเปิดสาขาในจีน ต่างประสบภาวะขาดทุนด้านสินเชื่อ และเผชิญกับเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงในประเทศบ้านเกิด ขณะที่ธนาคารของจีน ได้เปิดปล่อยกู้โครงการสาธารณูปโภคที่รัฐบาลให้การสนับสนุนนั้น ธนาคารต่างชาติก็ควรจะเข้ามาแบกรับความเสี่ยงมากขึ้น

หยางกล่าวว่า ตอนนี้คงจะไม่มีใครสามารถอยู่วงนอกได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะต้องปล่อยกู้แก่บริษัทที่จัดว่ามีความเสี่ยงมากกว่าเดิมก็ตาม ดังนั้น ธนาคารต่างชาติจึงต้องเข้ามาดูแลตรงนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารต่างชาติในจีนได้ลดการปล่อยกู้สกุลเงินหยวนในเซี่ยงไฮ้ลงไป 1.78 พันล้านหยวน หรือ 263 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าธนาคารของจีนจะขยายวงเงินกู้ใหม่ๆถึง 9.5 หมื่นล้านหยวน โดยเมื่อปีที่แล้ว ธนาคารต่างชาติได้เพิ่มการปล่อยกู้อีก 1.23 หมื่นล้านหยวน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ