"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส"เล็งขอเลื่อนส่งมอบเครื่องบินลำใหม่ หลังศก.ถดถอยกระทบดีมานด์ผู้โดยสาร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด อาจขอเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินลำใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ดีมานด์การเดินทางทางอากาศลดน้อยลงด้วย

เรียว เจ-ยุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มาเร แอสเซท กล่าวว่า "สิงคโปร์ แอร์ไลน์สอาจไม่มีทางเลือกอื่นๆนอกจากขอเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินออกไปก่อน เพราะหากสั่งเครื่องบินเข้ามาในช่วงนี้ อาจทำให้สิงคโปร์ แอร์ไลน์สมีต้นทุนการบำรุงรักษาเครื่องบินเพิ่มขึ้น"

นายชิว ชุน เซง ซีอีโอสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จะลดฝูงบินภายในองค์กรลง 17% โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป เนื่องจากดีมานด์การเดินทางทางอากาศที่ลดลงได้ส่งผลให้สายการบินขาดทุน ซึ่งนอกเหนือจากสิงคโปร์ แอร์ไลน์สแล้ว สายการบินอื่นๆยังถูกกระทบด้วย รวมถึงบริติช แอร์เวย์ส และเจแปน แอร์ไลน์ส นอกจากนี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ซึ่งใช้เครื่องบิน Airbus SAS A380 จะลดเที่ยวบินลง 11% หลังจากกำไรไตรมาส 4 ร่วงลงหนักสุดในรอบ 5 ปี

รายงานระบุว่า สายการบินทั่วโลกกำลังปลดระวางฝูงบิน, ลดการซื้อเครื่องบินใหม่ๆ และลดตำแหน่งงาน เพื่อเป้าหมายที่จะลดต้นทุนให้สอดคล้องกับดีมานด์การเดินทางทางอากาศที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยปัจจุบันสิงคโปร์ แอร์ไลน์สมีเครื่องบิน 51 ลำที่สั่งซื้อหรือเช่าจากแอร์บัส และอีก 21 ลำจากโบอิ้ง

ด้านนายสตีเฟ่น ฟอร์ชอว์ โฆษกสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส กล่าวว่า "เรายังไม่ได้ตัดสินใจขอเลื่อนการส่งมอบเครื่องบิน แต่ยอมรับว่ากำลังพิจารณาทางเลือกนี้อยู่ การสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ไม่เพียงแต่คำนึงถึงการเติบโตขององค์กรเท่านั้น แต่ยังพิจารณาเรื่องนโยบายการปรับโครงสร้างฝูงบินที่เราใช้มาช้านานด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ