รมช.พาณิชย์จีนเล็งทบทวนเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้หลังวิกฤตการเงินย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จง ชาน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า กระทรวงอาจจะทบทวนเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 8% ในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกถดถอยลงเรื่อยๆ โดยรัฐบาลจีนจะหารือถึงเป้าหมายดังกล่าวในการประชุมเดือนหน้า แม้จะยังคงมั่นใจอยู่ว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวดังกล่าวได้

ดีมานด์การส่งออกที่ร่วงลงเพราะเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นถดถอยลงนั้นทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในระดับที่อ่อนตัวที่สุดในรอบ 7 ปี และยังทำให้แรงงานต่างถิ่นต้องตกงาน 20 ล้านราย นับเป็นสถานการณ์ที่เพิ่มความเสี่ยงในสังคมของจีนเช่นกัน ด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้แกล่าวในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้วว่า เป้าการขยายตัวที่ 8% นั้นเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับสูง

หวาง ชิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของจีนประจำมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยครั้งนี้เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ หากจีนปรับลดเป้าการขยายตัวลงก็เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.7% ในปีนี้ จากระดับปีที่แล้ว ขณะที่จีนยังคงเป็นประเทศเดียวในบรรดาประเทศมหาอำนาจของโลกที่เศรษฐกิจยังสามารถขยายตัวได้ แม้ว่าจะเป็นอัตราที่ชะลอตัวลงจากระดับ 13% เมื่อปี 2550 และ 9% เมื่อปี 2551

หลิว หมิงกัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีน กล่าวว่า เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัวให้ได้ตามเป้าหมายที่ 8% รัฐบาลจีนได้มุ่งไปที่การสร้างงานและป้องกันไม่ให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในประเทศที่มีประชากรสูงสุดในโลก เนื่องจากหากการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 6 หรือ 7% ก็จะส่งผลกระทบต่ออัตราการจ้างงานและเสถียรภาพทางสังคม

เศรษฐกิจจีนไตรมาส 4 ปีที่แล้วชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 6.8% ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์และการค้าร่วงลง โดยการส่งออกสินค้าทางเรือร่วงลง 17.5% ในเดือนม.ค. จากระดับปีที่แล้ว ขณะที่การนำเข้าร่วง 43.1% บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ