เกาหลีใต้หาลู่ทางทำข้อตกลงการค้าเสรีกับต่างประเทศ หวังสกัดภาวะศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าเสรีของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การทำข้อตกลงการค้าเสรีจะช่วยให้ประเทศสามารถฟันฝ่าอุปสรรคจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบันได้

นสพ.โคเรีย เฮอรัลด์รายงานว่า ลี เฮ-มิน หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าเสรีของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่พึ่งการส่งออกเป็นหลักจำเป็นต้องหาโอกาสในการทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศต่างๆมากขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจกับประเทศคู่ค้า เนื่องจากหลายประเทศกำลังหันมาใช้นโยบายปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"การทำข้อตกลงการค้าเสรีจะช่วยป้องกันมิให้ประเทศคู่ค้าใช้นโยบายปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศที่จะเป็นอุปสรรคต่อการลดภาษีและการทำลายกำแพงภาษี ซึ่งการลดภาษีลง 1% ผ่านข้อตกลง FTA จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตสินค้าลงได้ 1% "

ทั้งนี้ ลีกล่าวว่า การเจรจา FTA กับประเทศสหภาพยุโรป (EU) ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นสุดท้ายโดยทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมกราคมปีหน้า และในวันที่ 23-24 มี.ค.นี้เกาหลีใต้จะเปิดโต๊ะเจรจาการค้าเสรีกับอียูรอบสุดท้ายอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ เกาหลีใต้กำลังเดินหน้าทำข้อตกลงการค้าเสรีกับกลุ่มประเทศสภาความร่วมมือในภูมิภาคอ่าว (GCC) ที่ประกอบด้วยบาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งรัฐบาลกำลังรอการเจรจารอบสองในวันที่ 9-10 มี.ค.นี้ และทั้งสองฝ่ายหวังที่จะบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ