บริษัทผลิตเครื่องบินของบราซิลประกาศเลย์ออฟพนง.กว่า 4,000 คน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอมเบรเออร์ ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติบราซิล ประกาศว่า บริษัทจะปลดพนักงานมากกว่า 4,000 คน หรือคิดเป็น 20% ของกำลังคน 21,000 คนทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กล่าวว่า ความต้องการเครื่องบินใหม่ลดลงและยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ในเร็ววัน ขณะที่ตลาดหลักของเอมเบรเออร์คือสหรัฐ ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เอมเบรเออร์รายงานผลกำไรที่ทรุดลงอย่างฮวบฮาบถึง 70% หลังจากที่เงินเรียลของบราซิลอ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์

เอมเบรเออร์กล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องแก้ไขฐานต้นทุนและกำลังคนเพื่อให้เข้ากับปริมาณความต้องการเครื่องบินที่แท้จริง โดยพนักงานที่จะถูกเลย์ออฟในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานในฝ่ายบริหาร ธุรการ และการผลิต มากกว่าฝ่ายวิศวกรรม

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของเอมเบรเออร์ไม่ได้ระบุว่าพนักงานที่จะถูกปลดนั้น รวมถึงพนักงานในต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งในเอเชีย สหรัฐ และยุโรป ด้วยหรือไม่

บีบีซีรายงานว่า เอมเบรเออร์ เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก รองจาก แอร์บัส ของฝรั่งเศส โบอิ้งของสหรัฐ และบอมบาร์เดียร์ของแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ