World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 ก.พ.ร่วงลง 200,000 บาร์เรล แตะระดับ 350.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์แพลทท์ เอนเนอร์จี คาดว่าจะพุ่งขึ้น 3.0 ล้านบาร์เรล

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้นั้น ได้ผลักดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบยิงขีปนาวุธทั้งหมด หลังจากมีข่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะจุดชนวนความตึงเครียดขึ้นในภูมิภาค

-- โตโยต้า ค่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะระงับการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นลงอีก เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา ขณะยอดรถค้างสต็อกที่ยังขายไม่ออกมีจำนวนเพิ่มขึ้น

-- สกุลเงินหลักๆในภูมิภาคเอเชียร่วงลงหนักสุดในรอบ 3 เดือนในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ โดยสกุลเงินวอนเกาหลีใต้และดอลลาร์ไต้หวันดิ่งลงหนักสุด เนื่องจากความกังวลที่ว่าการทรุดตัวลงของอุตสาหกรรมส่งออกจะฉุดรั้งเศรษฐกิจเอเชียให้ถดถอยเร็วขึ้น

-- กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินนอร์ทเวสต์ แอร์ไลน์ส พร้อมด้วยผู้โดยสาร 408 คนและลูกเรือ 14 คน ซึ่งเดินทางมาจากกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ ประสบอุบัติเหตุตกหลุมอากาศในขณะบินวนเหนือน่านน้ำใกล้จังหวัดชิบะเพื่อรอสัญญาณให้ร่อนลงจอดที่สนามบินนาริตะ ส่งผลให้ผู้โดยสารบาดเจ็บ 30 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 คน

-- ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ทุ่มงบให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินอีก 2.6 พันล้านยูโร (3.3 พันล้านดอลลาร์) ตามข้อเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้แก้ปัญหาอัตราว่างงานที่กำลังพุ่งสูง

-- แองโกล อเมริกัน พีแอลซี บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของโลก เตรียมปลดพนักงานถึง 19,000 คนภายในปีนี้ พร้อมเลื่อนการจ่ายเงินปันผล หลังกำไรปี 2551 ร่วงลงถึง 29%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ