ผู้นำสหภาพยุโรปเรียกร้องให้มีการควบคุมตลาดเงินโลกเข้มงวดกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากประเทศสหภาพยุโรปเห็นพ้องต้องกันให้มีการควบคุมดูแลระบบการเงินโลกอย่างเข้มงวดกว่าเดิม เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตการเงินอีกในอนาคต

นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวหลังการประชุมผู้นำและรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป ณ กรุงเบอร์ลินว่า ต้องมีการดูแลตลาดเงิน รวมถึงเฮดจ์ฟันด์และบริษัทจัดอันดับเครดิตอย่างเข้มงวด เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดกลับคืนมา

นางแมร์เคลและประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ทุกประเทศในสหภาพยุโรปต้องการเห็นความสำเร็จของการประชุมจี 20 ในเดือนเม.ย. ณ กรุงลอนดอน เนื่องจากนั่นเป็นโอกาสสุดท้ายในการยกเครื่องระบบการเงินโลก

ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กล่าวว่า ประชาคมโลกต้องร่วมมือกันจึงจะฝ่าฟันวิกฤตการเงินครั้งนี้ไปได้ และแม้ว่ารัฐบาลทั่วโลกจะทุ่มเงินกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สถาบันการเงินทั่วโลกก็ควรให้ความร่วมมือด้วยการทุ่มงบเพิ่มเติมอย่างน้อย 5 แสนล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงิน

อย่างไรก็ตาม นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีวิธีใดที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดเงินได้อย่างชะงัด เนื่องจากยังไม่มีใครทำนายได้ว่าแนวโน้มตลาดในอนาคตจะเป็นเช่นไร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ