"ฮอนด้า มอเตอร์"แต่งตั้งประธานคนใหม่ หวังช่วยกอบกู้ผลการดำเนินงานย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2009 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น ประกาศแต่งตั้ง ทาคาโนบุ อิโตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนายานยนต์และมีประสบการณ์การทำงานในตลาดยานยนต์สหรัฐ เป็นประธานคนใหม่ของบริษัท ด้วยความหวังว่าผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงจะสามารถช่วยกอบกู้ผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ของบริษัทอันเป็นผลมาจากยอดขายรถที่ดิ่งลงทั่วโลกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำและเงินเยนแข็งค่า

อิโตะ วัย 55 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการอาวุโสของฮอนด้า จะมาทำหน้าที่แทนนายทาเคโอะ ฟูกุอิ วัย 64 ปี ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานบริษัทมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.2546 โดยนายฟูกูอิจะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาและจะยังคงเป็นสมาชิกบอร์ดต่อไป

แถลงการณ์ของฮอนด้าระบุว่า การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในครั้งนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมบอรด์บริหาร ซึ่งจะมีขึ้นต่อจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่จะถึงนี้

การแต่งตั้งประธานคนใหม่ของฮอนด้าในครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหวทำนองเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับโตโยต้า มอเตอร์ คู่แข่งรายใหญ่กว่า ซึ่งได้ประกาศแต่งตั้งอากิโอะ โตโยดะ หลานชายผู้ก่อตั้งโตโยต้า ให้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในเดือนที่แล้ว ฮอนด้าได้ลดคาดการณ์ผลกำไรประจำปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งเป็นการลดคาดการณ์ครั้งที่สี่แล้ว โดยฮอนด้าคาดว่า ผลกำไรสุทธิปี 2551 ของบริษัทจะอยู่ที่ 8 หมื่นล้านเยน ดิ่งลง 86.7% จากปี 2550 ซึ่งบริษัทสามารถทำกำไรได้ 6 แสนล้านเยน ผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ดังกล่าวส่งผลให้ฮอนด้าต้องตัดสินใจลดการผลิตและปลดพนักงานที่โรงงานหลายแห่ง และการประกาศแต่งตั้งประธานคนใหม่ก็นับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของบริษัทในการทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ