"นิปปอน ยูเซ็น"เล็งลดจำนวนเรือขนส่งรถยนต์ลงอีก 2 เท่า หลังบ.รถแห่ลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิปปอน ยูเซ็น เคเค บริษัทขนส่งรถยนต์ทางเรือรายใหญ่สุดของโลก อาจลดจำนวนเรือบรรทุกรถยนต์ลงอีก 2 เท่า หลังโตโยต้า มอเตอร์, ฮอนด้า มอเตอร์ และ นิสสัน มอเตอร์ ลดกำลังการผลิตในช่วงเศรษฐกิจซบเซา

มิกิโตชิ ไค ผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ กล่าวว่า ทางบริษัทอาจลดจำนวนเรือขนส่งรถยนต์เพิ่มอีก 20 ลำ จากเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้แล้วว่าจะลดลง 20 ลำภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

นิปปอน ยูเซ็น คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกรถยนต์จะลดลงมากกว่า 1 ใน 3 ในไตรมาสปัจจุบัน หลังตลาดยานยนต์สหรัฐทรุดหนักสุดในรอบ 28 ปี กดดันให้ญี่ปุ่นต้องลดกำลังการผลิตตามไปด้วย โดยในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมายอดส่งออกรถยนต์จากญี่ปุ่นร่วงลงกว่า 34% ซึ่งถือว่าหนักสุดตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 2515

การปล่อยสินเชื่อเพื่อรถที่ลดลงและอัตราว่างงานที่พุ่งสูงส่งผลให้ยอดขายยานยนต์ในสหรัฐร่วงลงกว่า 37% ในดือนม.ค. ในขณะที่โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก ต้องลดกำลังการผลิตในญี่ปุ่นลง 54% ในไตรมาสปัจจุบัน ส่วนนิสสัน ก็เล็งปลดพนักงานกว่า 20,000 คน อันเป็นผลมาจากแผนลดกำลังการผลิตทั่วโลก

"การส่งออกยานยนต์ย่ำแย่มาก" เอ็ดวิน เมอร์เนอร์ ประธานบริษัท แอตแลนติส อินเวสเมนท์ รีเสิร์ช คอร์ป ในโตเกียว กล่าว "ผู้ผลิตรถยนต์ต่างไม่ต้องการบริษัทขนส่งรถยนต์อีกต่อไปแล้ว"

ทั้งนี้ นิปปอน ยูเซ็น เพิ่งปรับลดคาดการณ์จำนวนรถยนต์ที่ต้องทำการขนส่งในไตรมาสปัจจุบันเหลือ 580,000 คัน หรือลดลงกว่า 38% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ