World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday February 23, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุลอบวางระเบิดในย่านเคน เอล-กาลิลี ซึ่งเป็นย่านการค้าที่มีชื่อเสียงในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเสียชีวิต 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 17 คน

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ วางแผนที่จะขึ้นภาษีประชาชนที่มีฐานะร่ำรวย และลดงบประมาณการใช้จ่ายในการทำสงครามในอิรัก ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การลดยอดขาดดุลงบประมาณให้เหลือเพียง 5.33 แสนล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 4 ปีของการดำรงตำแหน่ง

-- รอยัลแบงค์ออฟสก็อตแลนด์ (RBS) ธนาคารรายใหญ่สุดของอังกฤษวางแผนลดต้นทุนลงกว่า 1 พันล้านปอนด์ หรือ 1.44 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งจะดำเนินการผ่านการลดขนาดของธุรกิจวาณิชธนกิจ ขณะที่สตีเฟน เฮสเตอร์ ซีอีโอของอาร์บีเอสกำลังพยายามี่จะพยุงสถานะของธนาคารเอาไว้

-- โวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของโลก เล็งปลดพนักงานหลายร้อยคนในอังกฤษ หวังลดต้นทุนและรักษาระดับรายได้ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังซบเซาหนัก

-- วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ต้องการเปิดเผยนามว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งต้องรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเป็นมูลค่ากว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลังทำการเจรจาขายหุ้นให้รัฐบาลเพิ่มเติม

-- สถานการณ์การจ้างงานในญี่ปุ่นกำลังอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง หลังจากที่เทศบาลเมืองซุยตะ จังหวัดโอซาก้า ประกาศรับพนักงานเพียง 5 ตำแหน่ง แต่มีประชาชนจากทั่วประเทศสมัครงานเข้ามากว่า 2,300 คน

-- นสพ.เวียดนามนิวส์รายงานว่า รายได้ภาคธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมของเวียดนามในเดือนม.ค.ปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 46.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ประมาณ 440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัว

-- ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น ประกาศแต่งตั้ง ทาคาโนบุ อิโตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนายานยนต์และมีประสบการณ์การทำงานในตลาดยานยนต์สหรัฐ เป็นประธานคนใหม่ของบริษัท ด้วยความหวังว่าผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงจะสามารถช่วยกอบกู้ผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ของบริษัทอันเป็นผลมาจากยอดขายรถที่ดิ่งลงทั่วโลกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำและเงินเยนแข็งค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ