AIG จับมือเฟดแก้ปัญหาการเงิน หลัง CNBC ตีข่าวอาจขาดทุน 6 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังประเมินทางเลือกใหม่ๆที่มีศักยภาพในการแก้ปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นในบริษัท ซึ่งการเปิดเผยเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานเมื่อวานนี้ว่า AIG อาจขาดทุนเป็นวงเงินสูงถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลมากขึ้น

โยเซฟ นอร์ตัน โฆษก AIG กล่าวว่า "เรายังคงร่วมงานกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เพื่อประเมินทางเลือกใหม่ๆที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาด้านการเงินของ AIG และเราจะรายงานความคืบหน้าเมื่อมีการเปิดเผยผลประกอบการในเร็วๆนี้"

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐและเฟดสาขานิวยอร์ก ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง AIG ประสบปัญหาด้านการเงินจนเกือบต้องล้มละลายในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐได้อัดฉีดเงินเข้ามาช่วยเหลือมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจากนั้นในเดือนพ.ย.รัฐบาลได้เพิ่มเงินช่วยเหลือเป็น 1.50 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ AIG ไม่ได้มาจากธุรกิจประกันที่ดำเนินมาเป็นเวลาช้านาน แต่มาจากบริษัทด้านการเงินในเครือ โดยเฉพาะธุรกิจประกันหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (MBS) และหาก AIG ไม่สามารถระดมทุนเพื่อใช้สำหรับตราสารหนี้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนได้ ก็อาจทำให้นักลงทุนกังวลว่าผลที่ตามมาจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของสหรัฐทั้งระบบ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ