"โกลด์แมน แซคส์"เล็งปลดพนักงานแผนกวิจัยหลักทรัพย์ในญี่ปุ่น หวังประคองธุรกิจให้อยู่รอด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ เตรียมลดพนักงานแผนกวิจัยหลักทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่นภายในสัปดาห์นี้ หลังจากประกาศลดพนักงานทั่วโลกประมาณ 10% ของอัตราจ้างงานทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะประคับประคองธุรกิจหลักๆให้อยู่รอดได้ในช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยและตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้จากค่าธรรมเนียมของบริษัทด้วย

ปัจจุบัน โกลด์แมน แซคส์ จ้างพนักงานทั้งสิ้น 70 คนในแผนกวิจัยหลักทรัพย์ที่ญี่ปุ่น ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่ 110 คน ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ นายคูนิฮิโกะ ชิโอฮารา ผู้อำนวยการแผนกวิจัยจะพ้นจากตำแหน่งภายในเดือนมี.ค. และนายชิน โฮริเอะ ผู้อำนวยการร่วมและนักวิเคราะห์ จะเข้ารับตำแหน่งแทน

อย่างไรก็ตาม ซูมิโกะ อิวาดาเตะ โฆษกโกลด์แมนด์ แซคส์ สาขาญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

โกลด์แมน แซคส์ ได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้เปลี่ยนสถานะจากวาณิชธนกิจ เป็นบริษัทโฮลดิ้งธนาคารเมื่อปีที่แล้ว และขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้ปลดพนักงานไปแล้ว 4,700 คนในปีที่แล้วเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายลดต้นทุนการดำเนินงาน

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนไตรมาส 4 ปี 2551 ที่ 2.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการรายงานตัวเลขขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัทนำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อปี 2542 และถือเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ตอกย้ำให้เห็นถึงภาวะผันผวนในตลาดเงินที่ส่งผลกระทบทั่วทุกภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ ไม่เว้นแม้แต่โกลด์แมน แซคส์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสถาบันการเงินชั้นนำในวอลล์สตรีท สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ