บริษัทกฎหมายทั่วโลกแห่ลงทุนในจีนหลังบริษัทประกันสหรัฐและอังกฤษลดพนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มทนายความมองว่า การขยายตัวของบริษัทกฎหมายต่างชาติในประเทศจีนจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทกฎหมายของสหรัฐและอังกฤษต่างลดพนักงานเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก ขณะที่จีนซึ่งก็ได้รับผลกระทบเช่นกันนั้น แต่ก็ยังมีบริษัทกฎหมายสนใจเข้ามาเปิดสาขา เนื่องจากจีนมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อลูกค้ามากขึ้น ส่งผลให้บริษัทกฎหมายต่างเลือกจีนเป็นที่ตั้งใหม่นอกเหนือไปจากนิวยอร์กและลอนดอน

บริษัท London’s Slaughter and May วางแผนเปิดสำนักงานที่กรุงปักกิ่งเช่นเดียวกับ Proskauer Rose LLP ที่เตรียมเปิดสำนักงานในปักกิ่งโดยเร็วที่สุด หากได้รับการอนุมัติจากทางการ ส่งผลให้บริษัทกฎหมายต่างชาติในจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้น 28 แห่งนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2550 เพิ่มขึ้น 19% เป็น 177 แห่ง ส่วนในฮ่องกงนั้น บริษัทกฎหมายมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็น 66 แห่ง นับตั้งแต่ปี 2548 เนื่องจากการเปิดขายหุ้นไอพีโอที่สามารถระดมทุนได้มากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีเมื่อปี 2549 และ 2550

คริสโตเฟอร์ สตีเฟนส์ พาร์ทเนอร์ของบริษัท Orrick, Herrington & Sutcliffe LLP กล่าวว่า หากคุณมีเงินก็ควรจะเปิดสำนักงานในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีสำรองเงินตราต่างประเทศที่สูงที่สุดในโลก และยังเป็นศูนย์กลางในการแก้วิกฤตเศรษฐกิจ การเงิน และการเมือง

ทั้งนี้ บริษัท Orrick, Herrington & Sutcliffe LLP ได้ลดจำนวนทนายความทั่วโลกไปแล้ว 40 คนเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ทางด้านบริษัท Latham & Watkins LLP ซึ่งขยายสำนักงานไปที่ฮ่องกงในเดือนนี้ และที่ผ่านมาได้ลงทุนในลอนดอนและยุโรปไปมากเมื่อช่วง 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้สนใจที่จะมาลงทุนในเอเชีย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ