ชาวอียิปต์หวั่นอุตฯท่องเที่ยวในปท.ซบเซา หลังเกิดเหตุระเบิดกลางกรุงไคโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุระเบิดกลางตลาดเก่าแก่ในกรุงไคโร สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอียิปต์ที่มีนักท่องเที่ยววัยรุ่นสาวชาวฝรั่งเศสเสียชีวิต 1 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 24 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ได้ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำกล่าวของผู้จัดการของบริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในกรุงไคโรว่า "ขอบอกได้เลยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้รุนแรงมาก แต่เราหวังว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอียิปต์จะไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุการณ์ดังกล่าว"

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตลาดข่าน อัล-คาลิลี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงไคโรเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติตามตรอกซอกซอยของตลาดเก่ายังคงมีให้เห็นอยู่บางตา ส่วนพื้นที่ที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุออกไปหลายเมตรเริ่มมีผู้คนมานั่งจิบชากาแฟหน้าร้านบ้างประปราย

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มบุคคลใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งนี้ที่เกิดขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งครั้งนั้นมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 18 ราย

ก่อนหน้านี้อียิปต์เจอเหตุระเบิดมาหลายครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2547 เรื่อยมาจนถึงปี 2549 แต่หลังจากนั้นธุรกิจท่องเที่ยวในอียิปต์ก็ค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในไม่กี่ปีต่อมาจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12.8 ล้านราย และยังสามารถกวาดรายได้เข้าประเทศถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2551-2552 หรือคิดเป็นสัดส่วน 8.5% ของตัวเลขผลผลิตมวลรายภายในประเทศ

ด้านสำนักขาว MENA ของทางการอียิปต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกแถลงการณ์เตือนนักท่องเที่ยวในการเดินทางไปยังประเทศอียิปต์หลังจากเกิดเหตุระเบิดในกรุงไคโร ขณะที่ทูตยุโรปคาดว่าเหตุระเบิดดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการท่องเที่ยวในอียิปต์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ