เกาหลีใต้-อิรักลงนามข้อตกลงพัฒนาบ่อน้ำมันเมืองบาสรา มุ่งแก้วิกฤตขาดแคลนพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี ลี เมียง บัค แห่งรัฐบาลเกาหลีใต้ และนายจามาล ตาลาบานี ประธานาธิบดีอิรัก ได้ลงนามในข้อตกลงแบบไม่มีข้อผูกมัด มูลค่า 3.55 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาบ่อน้ำมันในเมืองบาสราซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอิรักและเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดของประเทศ นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังหาลู่ทางสำรวจบ่อน้ำมันแหล่งอื่นๆในอิรักซึ่งปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากเป็นอันดับ 3 ของโลก

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกร้องให้นายตาลาบานีให้ความช่วยเหลือบริษัทเกาหลีใต้ที่ร้องขอความช่วยเหลือด้านการพัฒนาบ่อน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของอิรัก รวมทั้งสร้างโรงกลั่นน้ำมันในกรุงแบกแดดและซื้อเครื่องปั่นไฟฟ้า ขณะที่รัฐบาลอิรักยินดีตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าวและยืนยันว่าจะพิจารณาทบทวนในเรื่องนี้

ที่ผ่านมานั้น เกาหลีใต้ต้องนำเข้าพลังงานเกือบทุกประเภท และกำลังวางแผนร่วมมือกับจีนและญี่ปุ่นในการเข้าถือหุ้นในโครงการพัฒนาบ่อน้ำมันในต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างอุปทานพลังงานให้แข็งแกร่ง ขณะที่อิรักจำเป็นต้องใช้เงินในการบูรณะซ่อมแซมสาธารณูปโภคด้านพลังงาน หลังจากถูกกระทบจากสงครามต่อต้านก่อการร้ายเป็นเวลาหลายปีและยังถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า สนามบินนานาชาติอินชอนในเกาหลีใต้ได้ลงนามในสัญญาการบริหารจัดการกับสนามนานาชาติออร์บิลของอิรัก คิดเป็นมูลค่า 31 ล้านดอลลาร์ โดยในขณะนี้ประธานาธิบดีอิรักอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ส่งทหารเข้าไปประจำการในเมืองเออร์บิลถึง 3,600 นายตั้งแต่ปีพ.ศ.2548-2551 เพื่อช่วยเหลืออิรักในการบูรณะฟื้นฟูประเทศและให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ