"เจพีมอร์แกน" หั่นเงินปันผลผู้ถือหุ้นลง 87% หวังประคองธุรกิจให้อยู่รอด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค (JPMorgan Chase & Co.) ธนาคารสหรัฐรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของสหรัฐได้ปรับลดการจ่ายส่วนแบ่งเงินปันผลผู้ถือหุ้นลง 87% เหลือ 5 เซนต์/หุ้น ซึ่งนับเป็นการปรับลดเงินปันผลครั้งแรกตั้งแต่ปี 2533

เจมี ไดมอน ซีอีโอของเจพีมอร์แกนกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า "การที่ธนาคารต้องปรับลดเงินปันผลลงเป็นเพราะต้องประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอดท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเลวร้ายลง ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยให้ธนาคารสามารถใช้หนี้รัฐบาลที่ได้มาจากโครงการฟื้นฟูหนี้เสียจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐได้ครบถ้วน"

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนเป็นหนึ่งในธนาคารหลายแห่งที่เผชิญแรงกดดันให้ต้องปรับลดสัดส่วนการจ่ายเงินปันผลและโบนัส เช่นเดียวกับแบงก์ ออฟ อเมริกา ที่ปรับลดการจ่ายเงินปันผลลงเหลือ 1 เซนต์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การลดส่วนแบ่งเงินปันผลของเจพีมอร์แกนจะช่วยให้ธนาคารประหยัดเงินเพิ่มเติมอีก 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทางธนาคารจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในวันที่ 30 เม.ย.

โดยในปีที่ผ่านมา เจพีมอร์แกนจ่ายส่วนแบ่งเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นสามัญจำนวนทั้งสิ้น 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2550 และ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 ขณะที่อัตราเงินปันผลที่ 5 เซนต์/หุ้นนั้นจะมีมูลค่าประมาณ 747 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ