นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจฮ่องกงไตรมาส 4/51 หดตัว 2.1% ส่งผลขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า เศรษฐกิจฮ่องกงอาจจะหดตัวลง 2.1% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะส่งผลให้ฮ่องกงขาดดุลงบประมาณเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ 4.45 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 574 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2551 ขณะที่รายได้จากการจัดเก็บภาษีร่วงลง

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงไปมากกว่า 50% จากระดับสูงสุดของปีที่แล้ว เนื่องจากวิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกที่ร่วงลงและทำให้อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น นายจอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกง อาจจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในระหว่างกล่าวปราศรัยเรื่องงบประมาณในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า ฮ่องกงอาจจะขาดดุลมากกว่าเดิมในปีหน้า

หวัง เฉียน นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า รัฐบาลอาจจะต้องแก้ปัญหาการขาดดุลทางการเงิน และดูแลให้มีการจ้างงาน ดูแลเรื่องอำนาจการซื้อของผู้บริโภค และกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากฮ่องกงมีสำรองเงินตราจำนวนมาก นอกจากนี้ รัฐบาลยังอาจจะเพิ่มงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค การแจกคูปองช็อปปิ้ง และยกเว้นค่าเช่าที่อยู่อาศัยให้ประชาชน

เมื่อไตรมาส 3 ปี 2551 เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวลง 0.5% จากระดับไตรมาส 2 และคาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544

ทั้งนี้ อัตราว่างงานในฮ่องกงพุ่งขึ้น 0.5% แตะระดับ 4.6% ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนม.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่พุ่งสูงขึ้นมากที่สุดในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ