"โอบามา"เล็งใช้เวทีสุนทรพจน์เสาร์นี้ปลุกขวัญชาวอเมริกันเชื่อมั่นแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมใช้โอกาสในการแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสในคืนนี้และการกล่าวสุนทรพจน์ต่อประชาชนทั่วประเทศในวันเสาร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างแน่นอน หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วโอบามาได้ออกมาเตือนว่าสหรัฐกำลังเผชิญหายนะทางเศรษฐกิจหากสภาคองเกรสไม่เร่งผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สจ๊วร์ต โรเธนเบิร์ก นักวิเคราะห์ด้านการเมืองกล่าวว่า โอบามากำลังถูกกดดันให้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน แม้ประธานาธิบดีผิวสีผู้นี้ได้ประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจไป 3 ฉบับแล้วก็ตาม คือแผนฟื้นฟูมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ แผนให้ความช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ และแผนลดการยึดบ้านติดจำนอง โดยโอบามาเตรียมแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสในคืนนี้ก่อนที่จะกล่าวสุนทรพจน์ต่อประชาชนทั่วประเทศในวันเสาร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสภาคองเกรสและประชาชนว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแน่นอน

"โอบามาพยายามสร้างมุมมองแบบมีสมดุล ด้วยการทำให้ประชาชนตระหนักว่าสหรัฐกำลังเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยากลำบาก แต่ก็สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าสหรัฐจะสามารถเอาชนะภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน สิ่งที่โอบามาต้องทำในเวลานี้คือยอมรับคำวิพากษ์วิจารย์และนำมาเป็นแนวทางในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับประชาชน" โรเธนเบิร์กกล่าว

ด้านทำเนียบขาวยอมเปิดเผยรายละเอียดไม่มากนักเกี่ยวกับสิ่งที่ประธานานาธิบดีโอบามาจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันเสาร์นี้ โดยนายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า โอบามาจะมุ่งเน้นเรื่องแผนเศรษฐกิจ จำนวนบ้านติดจำนองที่ถูกยึด การให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดยอดขาดดุลงบประมาณ และการปฏิรูปกฎข้อบังคับในตลาดการเงิน

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามาวางแผนที่จะขึ้นภาษีประชาชนที่มีฐานะร่ำรวย และลดงบประมาณการใช้จ่ายในการทำสงครามในอิรัก ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การลดยอดขาดดุลงบประมาณให้เหลือเพียง 5.33 แสนล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 4 ปีของการดำรงตำแหน่ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ