"เมทไลฟ์"เสนอซื้อธุรกิจประกันจาก AIG วงเงินเบื้องต้น 1.2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ได้รับข้อเสนอจากบริษัท เมทไลฟ์ อิงค์ และแอ๊กซ่า เอสเอ ที่ต้องการเข้าซื้อธุรกิจประกันชีวิตที่กระจายอยู่ในกว่า 50 ประเทศ ซึ่งการขายธุรกิจครั้งนี้อาจเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญที่สุดในการแยกธุรกิจของ AIG

รายงานระบุว่าในเบื้องต้นนั้น เมทไลฟ์เสนอเงินมูลค่า 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ AIG แต่จำนวนเงินอาจลดลงเหลือเพียง 8 พันล้านดอลลาร์เนื่องจากสภาวะทางธุรกิจของกิจการบริษัทประกันชีวิตของ AIG ไม่ค่อยสู้ดีนัก ส่วนข้อเสนอจากบริษัทคู่แข่งอย่าง แอ๊กซ่านั้น ไม่นับรวมการเสนอซื้อธุรกิจประกันในญี่ปุ่น

มิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากอิชิโยชิ อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า AIG กำลังถูกบีบให้ต้องขายธุรกิจหลายสิบแห่งเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลสหรัฐ โดยคาดว่า AIG อาจขายกิจการบริษัทประกัน อาลิโกะ ในญี่ปุ่น หรือ ขายหุ้น หากบริษัทไม่สามารถหาผู้ซื้อในราคาที่เหมาะสมได้ "อนาคตของ AIG อยู่ในมือของรัฐบาลสหรัฐแล้ว และเนื่องจาก AIG เป็นบริษัทที่ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดในเวลานี้คือการแยกธุรกิจที่ยังคงสามารถทำกำไรได้ อาทิ ธุรกิจประกันอาลิโกะ และปล่อยให้บริษัทแม่อย่าง AIG บริหารจัดการธุรกิจส่วนอื่นๆและรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล" อาคิโนะกล่าว

ในช่วงเช้าวันนี้ AIG เปิดเผยว่า บริษัทกำลังประเมินทางเลือกใหม่ๆที่มีศักยภาพในการแก้ปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นในบริษัท ซึ่งการเปิดเผยเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานเมื่อวานนี้ว่า AIG อาจขาดทุนเป็นวงเงินสูงถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลมากขึ้น

บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง AIG ประสบปัญหาด้านการเงินจนเกือบต้องล้มละลายในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐได้อัดฉีดเงินเข้ามาช่วยเหลือมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจากนั้นในเดือนพ.ย.รัฐบาลได้เพิ่มเงินช่วยเหลือเป็น 1.50 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ