จับตาโอบามาแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสครั้งแรกวันนี้ เล็งส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเตรียมแถลงนโยบายเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสครั้งแรกในวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวจะช่วยทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่า ความพยายามในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐที่กำลังเผชิญหายนะในครั้งนี้จะสัมฤทธิ์ผลและเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งมากกว่าที่เคยเป็นมา

ทำเนียบขาวเปิดเผยคำกล่าวของโอบามาว่า "ขณะที่เศรษฐกิจของเราอาจอ่อนแอลง และความเชื่อมั่นของประชาชนกำลังสั่นคลอนนั้น เราทุกคนกำลังใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากและอยู่ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน แต่คืนนี้ ผมต้องการให้ชาวอเมริกันทุกคนรับรู้ว่า เราจะตั้งต้นสร้างอเมริกาใหม่ด้วยกัน และเศรษฐกิจจะต้องดีขึ้นและจะแข็งแกร่งกว่าเมื่อก่อน"

ทั้งนี้ การแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โอบามาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าโอบามาจะแถลงมุมมองในแง่บวกต่ออนาคตทางเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใสขึ้นแม้ว่าขณะนี้สหรัฐจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอันสืบเนื่องจากยุคของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ที่ทำให้เศรษฐกิตตกต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1930

นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่าเขาจะลดยอดขาดดุลงบประมาณสหรัฐลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายใน 4 ปี โดยคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณจะพุ่งขึ้นแตะที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552 ซึ่งไม่รวมถึงเม็ดเงินในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 7.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ได้ประกาศใช้เป็นกฏหมายไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ