นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดธปท.ลดดบ.เหลือ 1.5% ในที่ประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากโพลล์สำรวจความเห็นของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.50% ไปอยู่ที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 เดือนเป็นครั้งแรกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธปท.กล่าวว่า ทางแบงก์ชาติยังมีช่องทางที่จะลดดอกเบี้ยลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยลงไปแล้วทั้งสิ้น 1.75% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยภาวะเศรษฐกิจของไทย ประกอบกับสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองและวิกฤตเศรษฐกิจโลกตกต่ำได้ส่งผลกระทบให้ความต้องการสินค้าส่งออกของไทยลดลงตามไปด้วย ซึ่งอาจลดลงอย่างหนัก 1% ในปีนี้

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์จาก Moody’s Economy.com กล่าวว่า "ประเทศไทยกำลังเผชิญช่วงเวลาที่เลวร้ายมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าธนาคารกลางจะยังคงใช้มาตรการลดดอกเบี้ยไปอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนที่ผ่านมาร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ขณะที่รายงานของรัฐบาลที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ระบุว่าเศรษฐกิจในไตรมาสสี่หดตัวลง 4.3% จากปีก่อน

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวว่า เศรษฐกิจอาจฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากรัฐบาลได้เพิ่มตัวเลขดุงบัญชีงบประมาณในปีนี้มาอีก 6% ดังนั้นรัฐบาลจะสามารถใช้จ่ายเงินให้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ