"โอบามา" แถลงนโยบายต่อสภาคองเกรส ยืนยันนำพาสหรัฐพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวแถลงนโยบายต่อสภาคองเกรสครั้งแรกในวันนี้ ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวอเมริกันว่า สหรัฐจะสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้าย และขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งมากกว่าแต่ก่อน

โอบามายืนยันว่า "แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะอ่อนแอลง และความเชื่อมั่นของประชาชนกำลังสั่นคลอน เราทุกคนกำลังใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากและอยู่ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน แต่วันนี้ ผมต้องการให้ชาวอเมริกันทุกคนรับรู้ว่า เราจะตั้งต้นสร้างอเมริกาใหม่ด้วยกัน และเศรษฐกิจจะต้องดีขึ้นและจะแข็งแกร่งกว่าเมื่อก่อน"

ทั้งนี้ การแถลงนโยบายของโอบามาต่อสภาคองเกรสครั้งนี้มีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่โอบามาได้ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นเวลา 2 วันก่อนที่สภาคองเกรสจะได้รับรายงานสรุปงบประมาณประจำปี 2553

"ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเริ่มสร้างงานใหม่ๆ และเริ่มกระตุ้นการออกเงินกู้ รวมถึงการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นพลังงาน การดูแลรักษาสุขภาพ และการศึกษาเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเรา แม้ว่าเราจะมีตัวเลือกที่ยากลำบากในการปรับลดตัวเลขดุลบัญชี" ผู้นำสหรัฐกล่าว

อย่างไรก็ตาม โอบามายังมีมุมมองในแง่บวกต่อเศรษฐกิจมากกว่าในช่วงที่ผ่านมา และเชื่อว่าการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการเงินจะสัมฤทธิ์ผล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นอย่างคึกคักขานรับถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่แสดงความเห็นว่ารัฐบาลไม่ควรฮุบกิจการธนาคารพาณิชย์เป็นสมบัติของชาติ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ