โกลด์แมน แซคส์ คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนฟื้นตัวช่วงครึ่งหลังปี 52

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะร่วงลงอีกจนถึงจุดที่ดึงดูดใจผู้ซื้อ ราคาบ้านในจีนร่วงลง 0.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และถือเป็นสถิติที่ร่วงลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มรวบรวมข้อมูลด้านราคาบ้านในเดือนส.ค. 2549

โธมัส เติ้ง นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ธุรกรรมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ไม่ถือเป็นหลักฐานที่ชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ใกล้จะหลุดพ้นภาวะตกต่ำแล้ว โดยข้อมูลของ DTZ ระบุว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในเมืองเสิ่นเจิ้นมีอยู่มากกว่า 787,800 ตารางเมตรในเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 358,300 ตารางเมตร และ 338,000 ตารางเมตรในเดือนต.ค.

โกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากธุรกิจกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ แต่เราเชื่อว่าเป็นการเร็วเกินไปที่จะประเมินแบบนั้น เพราะเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 และจะแข็งแกร่งในปี 2553 หรือปีถัดมา"

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเจิ้น ซีเว่ย รองประธานสำนักงานพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติว่า รัฐบาลจีนเตรียมใช้มาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และอาจจะยกเลิกกฎข้อบังคับด้านการซื้อบ้านมือสอง เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลจีนอาจเข้าซื้อโครงการที่สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วโดยตรงจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อระบายบ้านที่อยู่ในสต็อกคงค้าง อีกทั้งจะปรับลดภาษี และลดข้อกำหนดในการซื้อบ้านมือสอง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ