EU กังวลเงินปอนด์ทรุดหนักกระทบระบบเศรษฐกิจอังกฤษ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความวิตกกังวลต่อสกุลเงินปอนด์ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบยูโร ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของอังกฤษ

"ค่าเงินปอนด์ที่ร่วงลงอย่างหนักทำให้เกิดคำถามเรื่องเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจอังกฤษ และเงินปอนด์ที่ร่วงลงยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานะของเงินยูโรด้วย" อียูกล่าวในแถลงการณ์

แถลงการณ์ของอียูขัดแย้งกับทัศนะของนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่กล่าวไว้เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า สกุลเงินที่อ่อนค่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่าสกุลเงินที่แข็งค่า โดยการแสดงความเห็นของนายกฯอังกฤษมีขึ้นหลังจากเงินปอนด์ดิ่งลง 18% เมื่อเทียบกับยูโรในปีที่แล้ว ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลเรื่องสถานะทางการเงินของอังกฤษและข่าวที่รัฐบาลเข้ากู้วิกฤตการณ์ในภาคการธนาคาร

แถลงการณ์ของอียูยังระบุถึงมุมมองที่มีต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เงินหยวน และเงินเยน หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ยืนยันสนับสนุนนโยบายดอลลาร์แข็งค่า พร้อมกับเรียกร้องให้จีนสนับสนุนนโยบายเงินหยวนแข็งค่า และเรียกร้องญี่ปุ่นไม่ให้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

การแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดของอียูสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่ว่า หากปล่อยให้สกุลเงินปอนด์ร่วงลงต่อไปก็จะฉุดรั้งเศรษฐกิจในยุโรปถดถอยในระดับที่ลึกขึ้น และจะสร้างความเสียหายต่อการส่งออกของประเทศคู่ค้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ